Con gặp áp lực vì thành tích – Làm sao để con học mà không bị căng thẳng?

 📌 “Sao con lại chỉ được 8 điểm?”,

      “Sắp thi rồi mà vẫn chưa học xong?”,
     “Con phải đứng nhất lớp chứ, con có biết mẹ kỳ vọng thế nào không?”

Những câu nói tưởng chừng vô hại này, lại có thể đẩy con vào trạng thái căng thẳng kéo dài.


Ở lứa tuổi 6–11, trẻ bắt đầu hình thành nhận thức về:

  • Giá trị bản thân gắn liền với kết quả
  • Sự đánh giá từ người lớn
  • Nỗi sợ bị so sánh hoặc làm phụ huynh thất vọng
Từ đó, trẻ dễ cảm thấy:
  • Áp lực mỗi lần kiểm tra
  • Lo âu trước kỳ thi
  • Mất động lực học nếu kết quả không như mong muốn
Thành tích có quan trọng không?

Câu trả lời là CÓ, nhưng…

Thành tích chỉ là thước đo một giai đoạn,
Không phải thước đo trọn giá trị của con.

Khi người lớn chỉ chăm chăm vào điểm số, bảng xếp hạng, thành tích học sinh giỏi…, trẻ sẽ dễ rơi vào hai trạng thái:
  • Quá tải tâm lý vì luôn phải “chạy đua để được công nhận”
  • Mất động lực vì thấy bản thân “chẳng bao giờ đủ tốt”
💡 Làm sao để giúp con học tập nghiêm túc mà không bị áp lực?

1. Tập trung vào quá trình – không chỉ kết quả

❌ “Sao lại sai bài dễ thế này?”
✅ “Con sai bài này nhưng con đã cố gắng làm một mình – mẹ rất trân trọng điều đó.”
👉 Hãy công nhận quá trình học tập, chứ không chỉ điểm số.

Điều con học được nhiều nhất không nằm trên giấy, mà nằm ở:
  • Sự kiên trì
  • Kỹ năng tự học
  • Tinh thần vượt qua khó khăn
2. Giúp con tự đặt mục tiêu học tập phù hợp

Thay vì đặt áp lực:“Con phải được 10 điểm!”


Hãy hỏi con:
  • “Con muốn cải thiện điều gì trong bài tới?”
  • “Con nghĩ lần này mình đã tiến bộ ở điểm nào?”
🎯 Khi con được tham gia vào quá trình đặt mục tiêu, con sẽ cảm thấy:
  • Chủ động hơn
  • Có động lực hơn
  • Và không bị ép buộc
3. Tạo thói quen học lành mạnh, không học để đối phó

Nhiều trẻ học để “làm vui lòng cha mẹ”, hoặc “học cho qua bài kiểm tra”. Điều này khiến học tập trở thành gánh nặng tinh thần.

🔑 Hãy giúp con hình thành thói quen học:
  • Học ít nhưng đều đặn
  • Kết hợp chơi – học xen kẽ
  • Tự đánh giá và cải thiện
📌 Cha mẹ có thể cùng con tạo “bảng theo dõi tiến độ” với biểu tượng vui, sticker... để khen ngợi sự tiến bộ từng ngày.

4. Tách biệt tình cảm và điểm số

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của trẻ là:
  • “Nếu con học dở, bố mẹ sẽ không còn thương con nữa…”
  • Đây là ngòi nổ âm thầm của stress.
💬 Hãy nói với con thường xuyên:
  • “Dù điểm con cao hay thấp, mẹ vẫn yêu con như vậy.”
  • “Con không cần hoàn hảo để được yêu – chỉ cần con cố gắng.”
Tình yêu vô điều kiện sẽ giúp trẻ:
  • Vững tâm lý
  • Không học vì sợ hãi
  • Dám chấp nhận thất bại và tiếp tục cố gắng
5. Học từ thất bại – không đổ lỗi, không trách mắng
Thay vì:
❌ “Thi gì mà điểm thấp thế này!”
Hãy thử:
✅ “Con thấy bài kiểm tra vừa rồi có điều gì mình cần làm khác lần sau?”
Cách người lớn phản ứng với sai sót dạy con cách đối diện với thất bại.
👉 Đừng chỉ trích – hãy đồng hành.
👉 Đừng ép so sánh – hãy khơi gợi sự hiểu mình và cải thiện.
📚 Lời kết
Áp lực thành tích giống như chiếc ba lô – nếu đeo vừa đủ, nó giúp con vững vàng hơn. Nhưng nếu quá nặng, nó sẽ khiến con còng lưng và gục ngã.
Là cha mẹ, là thầy cô – chúng ta có thể giúp con “sắp balo” nhẹ lại

Bằng cách:
  • Yêu con hơn cả điểm số
  • Quan tâm đến con người thật bên trong con
  • Và gieo vào lòng con sự tin tưởng:
“Con học không phải để trở nên giỏi nhất – mà để hiểu mình, khám phá thế giới và sống tử tế.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

THI TRẠNG NGUYÊN TIẾNG VIỆT – GIỮ GÌN VÀ LAN TỎA VẺ ĐẸP CỦA TIẾNG MẸ ĐẺ

Bé An Tập Viết

Làm sao để con có thể nói “không” khi bị bạn bè rủ rê làm điều sai?