Cách dạy con đối diện với cảm xúc tiêu cực (buồn, tức giận, lo lắng...)
🎈 Vì sao trẻ cần học cách đối diện với cảm xúc tiêu cực?
Nhiều người lớn thường cho rằng trẻ con thì vô tư, hồn nhiên, ít khi “buồn bực” như người lớn. Tuy nhiên, trẻ trong độ tuổi 6–11 cũng đã có đời sống cảm xúc phong phú và nhạy cảm, bao gồm:
- Buồn vì bị chê, bị điểm thấp, thua bạn.
- Tức giận khi không được lắng nghe hoặc bị ép làm điều mình không thích.
- Lo lắng khi phải làm bài kiểm tra, thuyết trình, hoặc thay đổi môi trường học.
👉 Nếu không được dạy cách nhận diện – chấp nhận – xử lý, những cảm xúc tiêu
cực này có thể tích tụ và ảnh hưởng đến tâm lý, hành vi và mối quan hệ của trẻ.
🎯 Mục tiêu: Dạy con làm bạn với cảm xúc, không trốn tránh hay bị cảm xúc chi phối
Chúng ta không thể ngăn con buồn – tức giận – lo lắng,
nhưng có thể dạy con làm chủ cách phản ứng với những cảm xúc đó.
Các bước giúp con đối diện và vượt qua cảm xúc tiêu cực
✅ 1. Dạy con nhận diện và gọi tên cảm xúc
Trẻ tiểu học nhiều khi không biết mình đang cảm thấy gì. Chúng chỉ nói:
- “Con mệt quá!”
- “Con ghét bạn đó!”
- “Con không muốn đi học nữa!”
👉 Cha mẹ và thầy cô nên giúp con gọi đúng tên cảm xúc:
- “Con có đang thấy buồn không vì bị cô nhắc?”
- “Con thấy tức giận vì bạn không nghe con nói?”
- “Con lo lắng vì mai phải kiểm tra đúng không?”
📌 Dùng thẻ cảm xúc, hình ảnh khuôn mặt, hoặc sổ nhật ký cảm xúc để con dễ tiếp cận.
✅ 2. Cho con quyền được cảm nhận – không phủ nhận cảm xúc
Một lỗi phổ biến của người lớn là hay nói:
- “Có gì đâu mà buồn!”
- “Con phải mạnh mẽ lên chứ!”
- “Giận hoài là không ngoan đâu!”
Những câu này khiến trẻ nghĩ: “Buồn – giận – lo lắng là xấu, con không được phép như vậy.”
👉 Hãy thay thế bằng sự thừa nhận và đồng cảm:
- “Mẹ biết con buồn lắm vì điều đó.”
- “Cảm xúc đó là bình thường, ai cũng từng trải qua.”
- “Mẹ ở đây với con. Khi nào con muốn chia sẻ, mẹ lắng nghe.”
✅ 3. Dạy con cách thể hiện cảm xúc phù hợp
Không ai muốn con gào khóc, đập phá hay im lặng chịu đựng một mình.
➡️ Hãy dạy con những cách lành mạnh để xả cảm xúc:
- Buồn: viết nhật ký, vẽ tranh, ôm thú bông, ôm ba mẹ.
- Tức giận: bóp bóng stress, hít sâu – thở chậm, đi bộ, đếm từ 1 đến 10.
- Lo lắng: nghe nhạc nhẹ, ôm một người thân, nói ra nỗi sợ với người đáng tin.
📌 Lưu ý: Bạn nên luyện tập các kỹ năng này khi con đang vui, để con ghi nhớ và dùng khi cần.
✅ 4. Giúp con phân tích nguyên nhân và giải pháp
Sau khi cảm xúc đã ổn định, đó là lúc con cần người đồng hành để hiểu:
- Vì sao con lại buồn?
- Có cách nào khác để con phản ứng?
- Nếu gặp lại chuyện đó, con sẽ xử lý thế nào?
👉 Hãy hỏi bằng câu mở và gợi ý nhẹ nhàng, không tra hỏi:
- “Con có nghĩ bạn ấy làm vậy vì hiểu lầm không?”
- “Lần sau nếu con thấy tức giận, mình thử cùng hít thở nhé?”
- “Mẹ tin con sẽ biết cách tốt hơn để bảo vệ cảm xúc của mình.”
✅ 5. Khen ngợi khi con xử lý cảm xúc tích cực
Khi con biết nói:
- “Con đang rất giận, con đi ra ngoài hít thở một chút.”
- “Con không vui nhưng con sẽ viết nhật ký.”
=> Đó là một bước tiến tuyệt vời!
🎉 Đừng tiếc lời động viên:
- “Mẹ rất tự hào vì con biết cách bảo vệ bản thân.”
- “Con đã kiểm soát rất tốt cơn giận. Rất đáng khen!”
💡 Gợi ý hoạt động giúp con rèn luyện kỹ năng cảm xúc:
- Hoạt độngLợi íchVẽ "cơn giận" của con Giúp con biểu đạt cảm xúc bằng hình ảnh
- Làm hũ cảm xúc Ghi cảm xúc mỗi ngày, nhìn lại sự tiến bộ
- Đóng vai xử lý tình huống Thực hành phản ứng với cảm xúc tiêu cực
- Chơi trò “gọi tên cảm xúc” Nhận diện cảm xúc qua khuôn mặt, tình huống
📌 Kết luận: Dạy con làm bạn với cảm xúc, không phải chạy trốn nó
Một đứa trẻ biết mình đang cảm thấy gì, dám thừa nhận điều đó, và có công cụ để xoa dịu cảm xúc, sẽ lớn lên với tâm lý vững vàng và mối quan hệ lành mạnh.
Hãy là chốn bình yên để con trở về, bất kể con đang cười hay đang khóc.
Từ đó, con sẽ học cách yêu – giận – buồn – lo theo cách trưởng thành.

Nhận xét
Đăng nhận xét